RSS

మార్కుల కోసం బోధన, శిశు వికాసం!

06 Nov

బి.ఇడి/ డి.ఇడి పూర్తిచేసినవారు ఉపాధ్యాయ వృత్తిలోకి అడుగుపెట్టాలంటే ‘ఉపాధ్యాయ అర్హత పరీక్ష’ నెగ్గాలి. డీఎస్‌సీలో ఈ ‘టెట్‌’కు 20% వెయిటేజి కూడా ఉంది. ఇంత ప్రాధాన్యమున్న టెట్‌లో ‘శిశువికాసం-పెడగోజి’ కీలక అంశం. దీనిలో అత్యధిక మార్కులు ఎలా తెచ్చుకోవచ్చో వివరంగా పరిశీలిద్దాం! విద్యార్థి మానసిక వికాసానికి అనుగుణంగా ఏ అంశాలను, ఏ సమయంలో బోధించాలి వంటివి ఆకళింపు చేసుకోవడానికి విద్యామనోవిజ్ఞాన శాస్త్రం ఉపకరిస్తుంది. అందుకోసమే ఉపాధ్యాయ అర్హత పరీక్ష (టెట్‌)లో శిశువికాసం- పెడగోజి ముఖ్యమైన అంశమయింది. ఎస్‌జీటీ, స్కూల్‌ అసిస్టెంట్స్‌, తెలుగు పండిట్‌ రాసే అభ్యర్థులందరూ ఈ సబ్జెక్టును కొంత కష్టంగా భావించడానికి కారణం- ప్రాధమిక విద్య నుంచి డిగ్రీ స్థాయివరకూ ఇది ఎక్కడా పరిచయం లేకపోవడం. దీనికితోడు ఈ విభాగానికి 30 మార్కులు కేటాయించారు. అయినా ప్రణాళిక ప్రకారం చదివితే ఎక్కువ మార్కులను సాధించవచ్చు. టెట్‌-1 తో పోలిస్తే టెట్‌-2 లోని ప్రశ్నలు విద్యార్థి అవగాహనను అంచనా వేసే కఠినస్థాయికి చెందినవి ఉన్నాయి.
సిలబస్‌: Paper-I, Paper-II రాసే వారందరూ ప్రధానంగా మూడు యూనిట్లను అధ్యయ‌నం చేయాల్సి ఉంటుంది. అవి:
I. శిశు వికాసం:
శిశువు సమగ్ర ప్రవర్తనాంశాలను చక్కగా వివరించే విభాగమిది. ఇందులో ముఖ్యమైనవి శిశువికాస దశలు. ఈ అంశంలో భౌతిక, మానసిక, సాంఘిక ఉద్వేగ, సంజ్ఞానాత్మకత, నైతిక, భాషా వికాసాంశాలతో పాటు శిశువులోని వైయక్తిక భేదాలున్నాయి. వివిధ అంశాలైన ప్రజ్ఞ, అభిరుచులు, వైఖరులు, సహజ సామర్థ్యాలతో పాటు విద్యార్ధి మూర్తిమత్వంలోని వివిధ భావనలు, పరిసరాలతో సర్దుబాటుకు ఉపయోగించే రక్షకతంత్రాలను చదవవలసి ఉంటుంది.
II. అభ్యసనాన్ని అర్థంచేసుకోవడం:
బోధన ద్వారా విద్యార్థుల్లో జరిగే వివిధ ప్రవర్తనా మార్పులకు సంబంధించి మనోవిజ్ఞానశాస్త్రంలో ప్రయోగాలు జరిపిన వివిధ శాస్త్రవేత్తల్లో పావ్‌లోవ్‌, స్కిన్నర్‌, ధారన్‌డైక్‌, కోహిలర్‌, వైగాట్‌స్కీ, పియాజెల వివరణాత్మక అనుప్రయుక్తమైన అభ్యసనా బదలాయింపు మొదలైనవి ముఖ్యం. వీటితో పాటు విద్యార్ధిని బోధనలో అంచనా వేయడానికి అతనిలోని ప్రేరణ, స్మృతి, విస్మృతి, అభ్యసనంలో జ్ఞానాత్మక, భావావేశ, మానసిక చలనాత్మక రంగ అంశాల పరిశీలన వంటివి ఈ యూనిట్లో ప్రధానమైనవి. ఈ అంశాలపై ప్రశ్నలు అధికశాతం అవగాహన వినియోగానికి సంబంధించినవై ఉంటాయి.
III. పెడగాజి (బోధనాశాస్త్రం)
ఉపాధ్యాయుడు కల్పించే బోధనానుభవాల వల్ల విద్యార్థుల్లో కలిగే ప్రవర్తనా మార్పు దేశ భవిష్యత్తుపై ప్రభావం చూపుతుంది. అందుకని ఈ బోధనాశాస్త్ర విభాగాన్ని టెట్‌లో చేర్చారు. ఈ విభాగంలో సంలీన విద్య, శిశుకేంద్రీకృత విద్యాప్రణాళిక, బోధనాపద్ధతులు, నాయకత్వం రకాలు, మార్గదర్శకత్వం- మంత్రణం, వివిధ బోధనాపద్ధతులు, జాతీయ ప్రణాళికాచట్రం-2005, ఉచిత నిర్బంధ విద్య-2009 ముఖ్యమైనవి. ఈ అంశాలకు సంబంధించి మెటీరియల్‌ సేకరించుకోవలసి ఉంటుంది. ఈ విభాగంలోని ప్రశ్నలు సాధరణంగా బోధనాభిరుచిని పరిశీలించేలా ఉంటాయి.
అకాడమీ పుస్తకాల్లో లేని అంశాలు…
టెట్‌ Paper-I, & II సిలబస్‌లో అకాడమీ పాఠ్యపుస్తకంలో లేని కొన్ని అంశాలను ప్రత్యేకంగా పొందుపరచారు. వాటిలో నోమ్‌చామ్‌స్కీ సార్వత్రిక వ్యాకరణ సిద్ధాంతం, వైగాట్‌స్కీ సాంఘిక సాంస్కృతిక సిద్ధాంతం, కార్ల్‌రోజర్స్‌ ఆత్మభావనా సిద్ధాంతాలు ముఖ్యమైనవి. వీటి నుంచి గత టెట్‌లలో ప్రశ్నలు వచ్చాయి. కానీ ప్రశ్నలన్నీ అధికంగా జ్ఞానాత్మక రంగానికి సంబంధించినవే. అందుకని ఆందోళన అవసరం లేదు.
గత ప్రశ్నపత్రాల విశ్లేషణ
గత టెట్‌ ప్రశ్నలను పరిశీలిస్తే 3 రకాలవి కనపడతాయి. వాటిలో జ్ఞానం, అవగాహన, వినియోగానికి సంబంధించినవి ఉన్నాయి. ఇందులో జ్ఞానాత్మక రంగానికి సంబంధించినవి 20% మాత్రమే. మిగిలిన 80% ప్రశ్నలు అవగాహన, వినియోగానికి సంబంధించినవి. టెట్‌లో ప్రశ్నలను అంచనావేసి సబ్జెక్టుపై పూర్తి జ్ఞానం సంపాదించాలి. అవగాహన తద్వారా వినియోగంపై అధిక శ్రద్ధ కనబరచాలి. ప్రశ్నలు జ్ఞాపకశక్తిపై ఆధారపడివుంటాయి కాబట్టి అంశాన్ని పునః స్మరించడం, పునరభ్యసించడం చేయాలి. ఈ విభాగం నుంచి అధిక మార్కులు పొందడానికి వివిధ శాస్త్రవేత్తలు ప్రతిపాదించిన సాధారణ భావనలు, సిద్ధాంతాలు, గ్రంథాలపై ప్రత్యేక శ్రద్ధ కనబరచాలి.
అవగాహన రంగంలోని ప్రశ్నలు
* ఒక విద్యార్థి గణిత సామర్థ్యం, ప్రజ్ఞ చాలా ఎక్కువ. కానీ సాధన పట్ల ఉన్న కాంక్షాస్థాయి తక్కువ. ఇతడి సామర్థ్యాలతో పోలిస్తే గణితంలో అతని స్థానం ఇలా ఉంటుంది-
1) ఎక్కువగా
2) సగటుగా
3) ప్రాగూక్తీకరించలేము
4) తక్కువగా
జవాబు: 4
ఈ రకమైన ప్రశ్నలు విద్యార్థుల విషయ పరిజ్ఞానం, ఉదాహరణలు ఇవ్వగలిగే సామర్థ్యంతోపాటు వివిధ అంశాల మధ్య తేడాలూ పోలికలనూ, అతనిలోని వర్గీకరణ శక్తినీ పరిశీలించేలా ఉంటాయి. దీని కోసం చదివిన అంశాలను వేరొక అధ్యాయంలోని అంశాలతో పోల్చుకొంటూ చదవాలి.
వినియోగస్థాయి రంగంలోని ప్రశ్నలు:
* ‘పునీత్‌’ అనే 5వ తరగతి విద్యార్థి ‘ఇన్విజిలేటర్‌ పట్టుకొంటే శిక్షిస్తాడు. కాబట్టి పరీక్షల్లో కాపీ కొట్టవద్దు’ అని తన సహాధ్యాయికి చెప్పాడు. ఇది కోల్‌బర్గ్‌ నైతిక నిర్ణయానికి సంబంధించిన స్థాయిని సూచిస్తుంది.
1) సంప్రదాయ స్థాయి
2) పూర్వ సంప్రదాయ స్థాయి
3) ఉత్తర సంప్రదాయ స్థాయి
4) అసంప్రదాయ స్థాయి
జవాబు: 2
* ఎరుపు, ఆకుపచ్చ, నారింజ వంటి ట్రాఫిక్‌ సంకేతాలను వాహనం నడిపేవారు పాటించటం ఏ రకమైన అభ్యసనా సిద్ధాంతానికి చెందినది?
1) అంతర్‌ దృష్టి అభ్యసనం
2) నిబంధన సిద్ధాంతం
3) ఆవిష్కరణ సిద్ధాంతం
4) ప్రోగ్రామ్డ్‌ నిబంధన
జవాబు: 2
ఇటువంటి ప్రశ్నలకు సమాధానాలు రాయాలంటే సబ్జెక్టును బట్టీ పట్టి చదివే ధోరణి కాకుండా అవగాహనతో, విశ్లేషణాత్మకంగా అర్థం చేసుకుంటూ చదవాలి. ఇలా చదివిన అంశాలను పరిస్థితికి అనుగుణంగా అన్వయించుకోవాలి. దీనికోసం దీర్ఘకాలిక ప్రణాళిక అవసరం. జరగబోయే టెట్‌లో ఇటువంటి ప్రశ్నలు అధికంగా అడిగే అవకాశం ఉంది.
సన్నద్ధమయ్యే విధానం:
టెట్‌ సిలబస్‌ను పరిశీలించి అందులోని మూడు ప్రధాన యూనిట్లలో ఏ యూనిట్‌కు ఎంత ప్రాధాన్యం ఉందో అంచనా వేయాలి. మొదటి యూనిట్‌ నుంచి దాదాపు 14 ప్రశ్నలు, రెండో యూనిట్‌ నుంచి దాదాపు 10 ప్రశ్నలు, మూడో యూనిట్‌ నుంచి 6 ప్రశ్నలు రావొచ్చు.
* మొదటి యూనిట్‌ పరిధి కాస్త అధికంగా ఉంటుంది. రెండో యూనిట్‌లో అభ్యసనానికి మాత్రం సంబంధించిన అంశాలుంటాయి. అందుకని అవగాహనతో చదివితే సులభంగా 10 మార్కులు పొందే అవకాశం ఉంది. మూడో యూనిట్‌ సాధారణ అంశాలతో కూడుకొని ఉంటుంది. సులభంగా ఉపాధ్యాయుడు- తరగతి- బోధనా సన్నివేశం విద్యార్థులపై గల పరిజ్ఞానంతో మార్కులు పొందవచ్చు.
* సైకాలజీలోని సాంకేతిక పదాలపై ప్రశ్నలు అడుగుతున్న దృష్ట్యా వాటిపై ప్రత్యేక శ్రద్ధ చూపాలి. ఉదా: సహజాతాలు, వికాస కృత్యాలు, సంజ్ఞానాత్మకత, అవిపర్యయాత్మక భావన, సర్వాత్వవాదం, ఉద్గమాలు, నిర్గమాలు వంటి పదాలను ప్రత్యేకంగా పరిశీలించాలి.
* ఈ మధ్య కొన్ని సామెతలకు సంబంధించిన ప్రశ్నలు నేరుగా అడుగుతున్నారు. (Ex. Nothing Succeeds Like Success అనే సామెత ఏ సూత్రానికి అన్వయించవచ్చు- ఫలిత సూత్రం) వీటిపై దృష్టి ఉంచాలి.
* సాధారణ సబ్జెక్టుల మాదిరి సైకాలజీని గుడ్డిగా చదవకూడదు. మార్కుల స్థాయిని బట్టి విశ్లేషణాత్మకంగా, నిర్ణీత కాలక్రమ పట్టికతో చదవాలి. అనుప్రయుక్తం కలిగిన కొన్ని మాదిరి పరీక్షలను చేయడం, అపోహలకు తావులేకుండా నిరంతరం చదవాలి. అధిక మార్కులు పొందడానికి దోహదపడే అంశాలు ఇవే!

 
Comments Off on మార్కుల కోసం బోధన, శిశు వికాసం!

Posted by on November 6, 2013 in Uncategorized

 

Comments are closed.

 
%d bloggers like this: